Đường, muối: Dùng thế nào mới tốt?

Ngày: 24/09/2020 lúc 15:35PM

Nếu nấu ăn là một nghệ thuật thì người nội trợ sử dụng gia vị giống như phù thuỷ sử dụng phép màu làm món ăn thêm đa dạng, màu sắc.

Quá trình khám phá của các loại gia vị gắn liền với khám phá các vị cơ bản: ngọt, mặn, chua, đắng, vị umami. Trong đó muối và đường là 2 gia vị được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Vậy chúng ta đã hiểu và sử dụng các gia vị đó như thế nào?

Muối và các gia vị chứa muối

Trong các loại gia vị, muối với thành phần cấu tạo từ natri và clorua được sử dụng rất phổ biến với tính năng làm tăng vị mặn cho món ăn. Ngoài chức năng tăng vị, muối được coi là một chất bảo quản tự nhiên, được sử dụng trong nhiều thế kỷ để bảo quản thịt, cá, các sản phẩm từ sữa và nhiều loại thực phẩm khác. Trong thực phẩm, muối làm mất nước tế bào vi khuẩn, làm thay đổi áp suất thẩm thấu và ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều muối, gia vị chứa muối và các thực phẩm chứa muối (chứa natri) gắn liền với tình trạng mắc các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư…

Người Việt cần giảm lượng muối tới mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là dưới 5g muối/ngày (gần 1 muỗng cà phê muối - muối ở đây bao gồm: muối, gia vị và các thực phẩm chứa muối). Tại Việt Nam, phần lớn lượng natri đưa vào không phải từ nguồn thực phẩm chế biến sẵn mà là từ lượng natri trong các gia vị được nêm nếm trong quá trình chế biến món ăn.

“Cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn”. Có thể giảm lượng muối, gia vị mặn chứa nhiều muối được nêm nếm vào trong món ăn bằng cách chế biến món ăn với các loại gia vị khác để làm tăng cảm giác ngon miệng bù cho giảm vị mặn do hạn chế muối. Thay vì muối, có thể sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm hương vị. Chanh mang vị chua có thể dùng để làm giảm vị mặn của món ăn.

Không nên cho muối hay gia vị có nhiều muối vào nước luộc rau. Cố gắng giảm dần số lượng gia vị mặn trong chế biến vì vị giác sẽ thích ứng khá nhanh theo thời gian trong vòng từ 1-2 tuần.

Chúng ta có thể cân nhắc sử dụng các gia vị chứa muối khác để đảm bảo mùi vị không thay đổi mà vẫn giảm lượng natri thêm vào thực phẩm. So với muối thì bột canh, hạt nêm, nước tương (xì dầu) và nước mắm chứa hàm lượng muối (natri) ít hơn. 5g muối sẽ tương đương với 8g bột canh, 11g hạt nêm, 25g nước mắm và 35g xì dầu (nước tương). Bởi vậy có thể thay thế muối bằng bằng một lượng tương đương các gia vị kể trên… để ̉ giảm tiêu thụ natri mà vẫn giữ nguyên vị ngon của thực phẩm.

Đường làm tăng vị ngọt và cung cấp năng lượng cho món ăn

Đường giúp mang lại vị ngọt, giúp món ăn ngon hơn. Ngoài ra, đường là loại thực phẩm cung cấp năng lượng, được sử dụng như gia vị nêm nếm, 1g đường cung cấp 4 Kcal. Khi ăn vào, đường được chuyển hóa nhanh chóng thành năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều đường gây ra thừa cân, béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm. Bởi vậy, nếu phải sử dụng đường trong chế biến, thì tốt nhất là nên sử dụng đường cát/ đường nâu, mật ong…, không nên sử dụng đường tinh luyện. Trong thành phần của đường tinh luyện chứa hàm lượng đường nhiều hơn và cung cấp năng lượng cao hơn.

Hơn nữa, món ăn có đường rất dễ bị cháy khét, vì vậy bạn nên đun lửa nhỏ và chú ý không để món ăn bị khô cạn. Đối với các món kho, bạn nên ướp đường vào thực phẩm cho ngấm và thắng đường với nước sôi trước khi kho. Với các món canh cần nêm đường, tốt nhất bạn nên nêm khi nước vừa sôi và món ăn sắp chín là được.

Chúng ta nên hạn chế nêm muối, đường trong bữa ăn hàng ngày cũng như đồ uống, sử dụng các loại gia vị thay thế có hàm lượng đường và muối thấp hơn vừa không làm giảm vị ngon mà còn mang lại những thực phẩm lành mạnh cho sức khoẻ.

Theo SKĐS

Minh Lý
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

TAGS

lựu link kiểm tra thông tin về golden milk bản tự công bố sản phẩm bệnh ung thư đau dạ dày giảm đau họng bài thuốc trị ho hiệu quả da khô lợi ích sức khỏe từ quả me tỏi tinh chất nghệ tác dụng của giấm phòng tránh da khô nứt nẻ mùa đông massage cho bé tác dụng của vừng đen vỏ bưởi tác dụng của quả bưởi ung thư dạ dày ăn trái cây thời điểm nào thì tốt cá hố mụn nhot táo quả sung chữa bệnh uống nước mộc nhĩ Rau cải xoong là 'siêu thực phẩm' cho người nghiện thuốc lá lợi ích sức khỏe của trứng gà chữa ho có đờm bệnh gan hoa mào gà mề đay giấc ngủ ngon cà phê giảm ung thư gan cây rau má lá rau muống điều trị viêm gan trứng gà gấc quả me đậu đũa thói quen sau ăn no có hại link kiểm tra sản phẩm đăng ký trên cục an toàn thực phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe golden milk lá ổi hạt đu đủ chữa bệnh gan rau diếp viêm dạ dày an dạ khang lương y bùi hồng minh xoa bóp chân vỏ chuối tác dụng của vỏ chuối kem dưỡng ẩm thành phần nước rửa tay khô đào lợi ích của trái cây hẹ tây rong kinh trị táo bón stress sau sinh chữa sỏi chữa tiêu chảy tác dụng bất ngờ ho củ đậu gừng đi ngủ sau ăn rắn độc cắn táo tầu vảy nến chải tóc trị bệnh từ mướp cúc bách nhật gia vị 4 điều cần tránh khi ho ung thư phổi muối muối: Dùng thế nào mới tốt? vỏ chanh ung thư bài thuốc chữa bệnh rắn cắn ráu diếp chữa bệnh cà phê mật ong tác dụng của quả gấc vừng đen giảm cân hiệu quả tim mạch 6 loại thực phẩm giàu estrogen tập dưỡng sinh long vương huyết áp cao gạo lứt trái cây Bài massage giúp bé ngủ ngon mẹ nào cũng nên biết cải xoong lợi ích cho sức khỏe từ củ đậu gấc có tác dụng gì cho sức khỏe tác dụng của vỏ bưởi ung thư tụy tinh bột nghệ làm đẹp viêm nhiễm Những thay đổi cơ thể "đáng kinh ngạc" khi uống 1 ly nước mật ong/ngày trong 1 tháng thừa cân corona curcumix golden milk chữa bệnh trĩ tác dụng bất ngờ của mật ong 7 tác dụng bất ngờ của mộc nhĩ đối với sức khỏe ho lao và viêm họng hạt phòng bệnh tim mạch chữa ho từ các loài hoa Mixmilk bệnh tim mạch cây mã đề huyệt dũng truyền 4 loại thực phẩm vàng estrogen kiểm tra sản phẩm tiểu tiện ra máu chất chống oxy hóa tác dụng của cà phê giảm cân bằng đồ uống dạ dày curcumin thực phẩm giàu canxi điều trị xương khớp hoa thiên lý tiểu đường bưởi đaị tràng mướp tác dụng trị bệnh của mướp nước rửa tay khô béo phì Đông y phòng và hỗ trợ trị virus Corona giảm cân dấm táo giấm giúp phòng tăng huyết áp covid_19 phòng huyết áp tắm sau ăn có hại gì không đường